Mã sách: 22

Luận Về Của - Riêng, Của - Chung

  • Tác giả: Tỳ Kheo Hộ Pháp
  • Chuyên mục: Pháp học
  • Trạng thái: Còn trong thư viện

Mô tả sách

Luận về của - Riêng, của - Chung

Soạn giả: Tỳ khưu Hộ Pháp

(Dhammarakkhita Bhikkhu) 

(Aggamahāpaṇḍita)

NXB Tôn Giáo 2022

Ty Khuu Ho Phap

Của-riêng, của-chung là vấn đề mà mỗi người có mỗi quan niệm không giống nhau. 

Của-riêng là thuộc quyền sở hữu của ta, không liên quan đến người khác. Của-chung là của-chung đối với mọi người trong đó có ta. 

Thật ra, của-riêng của mỗi người chỉ có tính chất tạm-thời mà thôi, nên gọi là của-riêng tạmthời đối với mỗi người. Nếu người ấy chết, thì của-riêng tạm-thời của người ấy thuộc về quyền sở hữu của người khác. 

- Nếu của-riêng tạm-thời của người nào có được bằng cách bất hợp pháp, thì người ấy bị cơ quan nhà nước bắt phạt tù và tịch thu tài sản sung vào của-chung. 

Cho nên, của cải tài-sản thuộc về quyền sở hữu của người nào chỉ là của-riêng tạm-thời của người ấy mà thôi. 

Trong đời này, không có thứ của cải nào gọi là của-riêng vĩnh-viễn thật sự của một người nào cả. Trong đời này, tất cả của cải tài-sản, nhà cửa, đất đai, v.v… đều là của-chung. 

Nếu người nào có đại-thiện-nghiệp bố-thí nào có cơ hội cho quả, thì người ấy được thừa hưởng của cải tài-sản, nhà cửa, đất đai, v.v… thuộc về của riêng tạm-thời của người ấy, trong thời gian lâu hoặc mau tùy theo quả của đại-thiện-nghiệp ấy. 

Bậc thiện-trí nào có đức-tin trong sạch nơi Tam-Bảo, tin nghiệp và quả của nghiệp, có chánh-kiến hiểu biết đúng (kammassakatāsammādiṭṭhi) rằng: chỉ có nghiệp là của-riêng vĩnh-viễn của ta mà thôi, nên biết sử dụng của cải thuộc về của-riêng tạm-thời của mình, đem tạo phước thiện bố-thí cúng dường đến chư Đại-đức tỳ khưu-Tăng, gọi là đại-thiện-nghiệp bố-thí trở thành của-riêng vĩnh-viễn của bậc thiện-trí ấy. 

- Đại-thiện-nghiệp bố-thí ấy có cơ hội cho quả an-lạc trong kiếp hiện-tại.

Sau khi bậc thiện-trí ấy chết, đại-thiệnnghiệp bố-thí ấy có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp kế-tiếp (kiếp thứ nhì) đầu thai làm người trong cõi người, hoặc có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp kế-tiếp hóa-sinh làm vị thiên-nam hoặc vị thiênnữ trên cõi trời dục-giới, hưởng mọi sự an-lạc trên cõi trời dục-giới ấy cho đến hết tuổi thọ trên cõi trời dục-giới ấy. 

- Đại-thiện-nghiệp bố-thí ấy còn có cơ hội cho quả an-lạc, quả tốt đối với chủ-nhân của nghiệp ấy kể từ kiếp thứ 3 cho đến kiếp chót của bậc Thánh A-ra-hán, trước khi tịch diệt Niết-bàn, giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới. 

Như vậy, chỉ có nghiệp là của-riêng vĩnh-viễn thật sự của ta mà thôi.