Mã sách: 152

Nhập Giòng

  • Tác giả: Tỳ kheo Thanissaro
  • Người dịch: Nguyễn Văn Ngân
  • Chuyên mục: Pháp hành
  • Trạng thái: Còn trong thư viện

Mô tả sách

Nhập Giòng

Tác giả: Thanissaro Bhikkhu
Dịch giả: Nguyễn Văn Ngân
Tỳ Kheo Thanissaro Bhikkhu

Quyển này do Tỳ khưu Ṭhānissaro sưu tập và trình bày có hệ thống các đoạn kinh Pāḷi về Sotāpatti, vốn là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình chuyển tánh từ puthujjanagotra (tánh phàm phu) sang ariyagotra (tánh bậc thánh). Các đệ tử bậc thánh thực chứng 4 Đạo lộ và 4 quả vị giải thoát sau đây:

• Sotāpatti [= sota (giòng hiền Thánh) 1 + ā (lần đầu) 2 + patti (nhập vào, đến)]: Nhập Giòng Hiền Thánh Lần Đầu, nói gọn: Nhập Giòng.

• Sakadāgāmitā [sakad = sakid (một lần) + āgāmita (đến) = đến cõi đời này một lần nữa, hay Trở Lại Một Lần theo một trong hai cách sau: hoặc là tái sanh làm người một lần nữa, sau đó sanh vào cõi chư Thiên; hay sanh vào cõi chư Thiên và sanh làm người một lần nữa trước khi chứng nibbāna].3

• Anāgāmitā [= an (tiền trí từ chỉ phủ định đặt trước nguyên âm: không) 4 + āgāmita (đến): không đến cõi đời này nữa, hay Không Trở Lại, sau khi từ bỏ cõi đời này, tái sanh vào cảnh giới chư Thiên cao nhất và chứng quả Arahatta ở đó, không bao giờ tái sanh làm người nữa].

• Arahatta (A La Hán). Từ lúc nhập vào giòng Thánh, thời gian lưu chuyển luân hồi còn tối đa là 7 kiếp. Tùy vào từng người, thời gian này có thể ngắn hơn nữa. Ví dụ, Ngài Aññāta Koṇḍañña (Kiều Trần Như), sau khi nghe Đức Phật thuyết xong phẩm Dhammacakkappavattana Sutta (Kinh Chuyển Pháp Luân),5 ngài Koṇḍañña và một trăm tám mươi triệu chư thiên đã chứng quả vị Nhập Giòng. Chỉ năm ngày sau, khi nghe Đức Phật giảng xong Anattalakhaṇa Sutta (Kinh Vô Ngã Tướng),6 ngài Koṇḍañña và bốn vị đồng tu của Ngài là Vappa, Bhaddiya, Mahānāma và Assaji, tất cả đều chứng quả vị Arahatta, do vậy, đấy là kiếp cuối cùng của nhóm Koṇḍañña.7

Không chỉ các tỳ khưu, tỳ khưu ni mới có thể nhập vào giòng Thánh. Cư sĩ cũng có thể chứng đắc được đạo lộ và quả vị này. Sau đây là vài ví dụ: 

• Cư sĩ Upāli (đọc M. i. 380: KTB 2, tr. 96); 
• Cư sĩ Cunda, người dâng bữa cơm cuối cùng lên Đức Phật (đọc UC II, tr. 1083);
• Cư sĩ nữ Kāḷī ở Kuraraghara (BKTC 1, tr. 57), [đọc NDB, p. 1611, ct. 148];
• Mẹ của Ngài Sāriputta nhập vào và củng cố trong quả vị Nhập Giòng trước khi Sāriputta nhập diệt (đọc UC II, tr. 851);
• Cư sĩ Kāḷaka (đọc BKTC 1, tr. 594) bố chồng của Cūḷasubhaddā (con gái của Anāthapiṇḍika), sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, Kāḷaka chứng quả vị Nhập Giòng, đã xây và cúng dường tịnh xá trong sân của mình lên Đức Phật [đọc NDB, p. 1682, ct. 661]...